Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Bệnh trĩ gặp nhiều ở nhân viên văn phòng, vì sao?

Tỷ lệ số nhân viên văn phòng mắc phải bệnh trĩ ngày càng tăng cao. Vì đặc biệt đối với chị em văn phòng, do ít vận động, ngồi nhiều  nên nguy cơ mắc bệnh trĩ. Bệnh trĩ là căn bệnh thuộc vùng hậu môn trực tràng. Vì tâm lý e ngại, công thêm chủ quan nên các bệnh nhân thường bỏ qua và không chịu đi khám bác sĩ. Đây chính là lý do vì sao bệnh trĩ ngày càng nặng thêm. Vậy bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là do sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch hậu môn trực tràng. Vì phải chịu áp lực quá nhiều nên làm máu không lưu thông được. Tình trạng này kéo dài và không được thay đổi thói quen sẽ hình thành nên các búi trĩ.

Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh trĩ

I. Ngồi nhiều, ít vận động dễ bị bệnh trĩ.

Đặc thù công việc của các chị em văn phòng là phải ngồi thường xuyên để làm việc, ít vận động nên việc nguy cơ bị bệnh trĩ rất cao. Vì bệnh trĩ thuộc vùng kín hậu môn trực tràng nên các chị em rất e ngại khi phải đi khám bác sĩ. Chính vì tâm lý này nên bệnh trĩ ở phụ nữ thường phát triển đến giai đoạn nặng.
Bệnh trĩ gây ra nhiều rắc rối cho chị em văn phòng .

Biểu hiện của bệnh trĩ là sẽ bị chảy máu khi đi vệ sinh, đau rát, ngứa ngáy, khó chịu. Những trường hợp bệnh trĩ phát triển nặng thì phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả nhất là phẫu thuật cắt búi trĩ. Bệnh trĩ không phải là một bệnh nan y khó chữa, bệnh trĩ giai đoạn đầu nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì có thể hoàn toàn chữa khỏi.

Việc để bệnh trĩ phát triển đến giai đoạn nặng, không được chữa trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm như tắc mạch, nứt hậu môn, sa búi trĩ, chảy máu cấp tính,…


 II. Không nên để bệnh trĩ lâu ngày.

Đối tượng là nhân viên văn phòng phải thường xuyên ngồi một chỗ để làm việc, ít vận động toàn thân. Điều này sẽ làm gia tăng áp lực lên vùng tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao. Điều này lý do tại sao ngày càng có nhiều chị em văn phòng mắc bệnh trĩ.

Bệnh trĩ được hình thành là do các đám rối tĩnh mạch trĩ ở mô xung quanh hậu môn bị giãn quá mức. Gồm 2 loại cơ bản: trĩ nội, trĩ ngoại. Trĩ nội chịu lực nén bên trong nên có chiều hướng sưng huyết, chảy máu và đôi khi búi trĩ bị sa ra ngoài. Trĩ ngoại có thể có khối huyết phát triển rất đau.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ đối với chị em văn phòng vì thường xuyên ngồi một chỗ trong thời gian dài, ít vận động làm gia tăng áp lực tĩnh mạch phần dưới trực tràng. Cùng với việc ăn uống tại chỗ, chị em thường ăn đồ khô, ít ăn hoa quả, uống ít nước và dễ dẫn đến táo bón. Nhiều người chủ quan không điều trị chứng táo bón và dần chuyển sang bệnh trĩ. Nếu để bệnh trĩ phát triển sang giai đoạn nặng hơn, búi trĩ sa ra ngoài nên phương pháp điều trị sẽ khó hơn, thời gian điều trị kéo dài, mất nhiều thời gian, tốn kém.


Do đó, các chị em văn phòng cần có ý thức phòng bệnh hơn chữa bệnh. Cách phòng bệnh tốt nhất là nên uống nhiều nước, nên uống một ly nước sau khi thức dậy, ăn nhiều chất xơ, rau, củ quả, tập thể dục hàng ngày, đi đại tiện đều đặn, tránh ăn các loại đồ ăn nóng, chất kích thích,…. Những đối tượng ngồi nhiều máy tính nhiều nên cứu 1 tiếng lại đứng dậy đi lại 5 – 10 phút. Khi có những triệu chứng của bệnh trĩ thì cần phải đi thăm khám bác sĩ kịp thời để phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM 

Tư vấn bệnh trĩ online

Popular Posts

Recent Posts

Được tạo bởi Blogger.